NGÀNH QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG Mã ngành: 7850101

29 tháng 6, 2023

NGÀNH QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Mã ngành: 7850101

Quản lý tài nguyên và môi trường

Quản lý tài nguyên và môi trường là ngành học đang được các Trường đại học quan tâm và chú trọng đào tạo. Trong bối cảnh các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, ngành Quản lý tài nguyên và môi trường càng thu hút đông đảo thí sinh theo học.

Ngành quản lý tài nguyên và môi trường cung cấp kiến thức và kỹ năng để thực hiện vai trò hoạch định chính sách và đưa ra các biện pháp tổng hợp thông qua các công cụ luật pháp, kinh tế, xã hội, kỹ thuật về khai thác, sử dụng hợp lý các loại tài nguyên thiên nhiên, xử lý chất thải, quy hoạch nhằm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường theo hướng phát triển bền vững. Các vấn đề như trái đất nóng dần lên, phá rừng, xói mòn đất, năng lượng sạch hoặc bãi chôn lấp rác là những chủ đề nóng được đào sâu trong ngành học này.

Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường được chia thành nhiều chuyên ngành sâu như: Kiểm định và đánh giá tác động môi trường; Quản lý tài nguyên nước; Du lịch sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và dịch vụ môi trường; Quản lý đất bền vững. Chương trình đào tạo được cập nhật thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của xã hội. Chương trình được xây dựng và phát triển dựa trên khung chương trình đào tạo của các Trường Đại học trong nước và nước ngoài, bao gồm Trường ĐH Quốc gia Úc (Australian National University); James Cook University (Úc); The University of Queensland (Úc); Trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐHQGHN, Trường ĐH Khoa học tự nhiên HCM- ĐHQG HCM.

Mục tiêu đào tạo

Ngành học cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về quản lý các loại tài nguyên và môi trường, có đủ phẩm chất và kỹ năng chuyên môn để sống và làm việc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về quản lý các loại tài nguyên và môi trường, trang bị cho người học những kiến thức chuyên sâu về khai thác, sử dụng hợp lý các loại tài nguyên thiên nhiên, phân tích, xử lý môi trường, quy hoạch, bảo vệ môi trường, quản lý ô nhiễm môi trường, quy hoạch môi trường, luật và chính sách tài nguyên môi trường, đánh giá tác động môi trường, công nghệ xử lý chất thải.

Điểm nổi bật/khác biệt của ngành Quản lý tài nguyên và môi trường

  • Đội ngũ Giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ được đào tạo về lĩnh vực Quản lý tài nguyên và môi trường tại các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Đức, Hà Lan, Nhật, New Zealand, …
  • Đội ngũ giảng viên là người có tâm huyết, chuyên nghiệp, nhiệt tình, chia sẻ và trách nhiệm với nghề nghiệp.
  • Cơ sở vật chất, hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm hiện đại đáp ứng yêu cầu về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong bối cảnh nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động hội nhập quốc tế.

Những tố chất phù hợp với ngành Quản lý tài nguyên và môi trường

Để có thể học tập và làm việc lâu dài trong ngành Quản lý tài nguyên và môi trường bạn cần có những tố chất sau đây:

  • Có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng.
  • Ý thức tổ chức kỷ luật, chịu được áp lực công việc cao.
  • Năng động, tự tin, sáng tạo.
  • Có sức khỏe tốt.
  • Có kỹ năng chuyên môn và chuyên nghiệp.
  • Có tính trung thực và chủ động.
  • Có trách nhiệm cao với công việc; thái độ giao tiếp lịch sự.
  • Có ý thức xây dựng môi trường làm việc thân thiện.

Các kỹ năng sinh viên được trang bị sau khi tốt nghiệp

  • Sinh viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường có khả năng quản lý các dạng tài nguyên và môi trường đất, nước, không khí, … Áp dụng thành thạo các công cụ trong Quản lý tài nguyên và môi trường để ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu đô thị, khu công nghiệp.
  • Có khả năng thực hiện phân tích, quan trắc các thông số về môi trường đất, nước và không khí; xử lý các số liệu quan trắc, phân tích về môi trường; đánh giá chất lượng môi trường, dự báo diễn biến chất lượng môi trường, đề xuất các giải pháp Quản lý tài nguyên và môi trường.

Có khả năng áp dụng những quy định liên quan để thực hiện việc ngăn ngừa, giảm thiểu, quản lý và xử lý chất thải bảo vệ môi trườngSinh viên tham gia chiến dịch Việt Nam Clean-up Day hưởng ứng ngày môi trường thế giới

Cơ hội du học và các thông tin khác

  • Tham gia các chương trình trao đổi sinh viên với các Trường Đại học trên thế giới.
  • Làm việc và trao đổi chuyên môn với tình nguyện viên và chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Trường Đại học Lâm nghiệp.
  • Có cơ hội tiếp tục học chương trình thạc sĩ hay cao hơn tại các quốc gia trên thế giới.
  • Cơ hội nhận các suất học bổng do nhà Trường và Khoa trao tặng cho các sinh viên đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động xã hội.

Cơ hội việc làm ngành Quản lý tài nguyên và môi trường

Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường là ngành học vô cùng hấp dẫn và có cơ hội việc làm nhiều vô cùng. Bạn có thể đảm nhận các công việc như: Công nghệ môi trường, Kỹ thuật môi trường, Quản lý môi trường, Quản lý tài nguyên rừng, Quản lý môi trường và du lịch sinh thái, Khoa học môi trường, …

Với các công việc trên bạn có thể làm việc tại các đơn vị sau:

  • Các cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường từ trung ương đến địa phương như: Bộ TNMT, Sở TNMT các Tỉnh/Thành phố, Công ty môi trường đô thị, Phòng TNMT quận/huyện.
  • Ban quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, các bộ phận quản lý môi trường, an toàn lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sản xuất trong nước và quốc tế.
  • Ban quản lý các dự án trong nước và quốc tế liên quan đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
  • Các tổ chức phi chính phủ, các công ty và trung tâm tư vấn, quan trắc môi trường, các phòng thí nghiệm; Các Viện/Trung tâm nghiên cứu và các trường Đại học chuyên về quản lý tài nguyên và môi trường.
  • Tham gia giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành này.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Đại học Quốc gia Chungnam, Hàn Quốc và Trường Đại học Lâm nghiệp trong giảng dạy, nghiên cứu cũng như phối hợp thực hiện dự án  và chia sẻ nhiều nguồn học bổng của Chính phủ Hàn Quốc (GKS)


Chia sẻ

Tin nổi bật